SAU ĐỒNG TÍNH, HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH, VÀ CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH
CON NGƯỜI SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Trần Mỹ Duyệt

Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa. Câu hỏi là sau những thứ đó, con người sẽ đi về đâu?  

Theo Thánh Kinh Kitô Giáo, con người được tạo dựng từ Thượng Đế. Nó mang hình ảnh của Ngài, và vì thế, con người là một tạo vật ưu việt, được Ngài quan tâm, lo lắng, và quan phòng rất đặc biệt. Cuộc tạo dựng này có thể nói là cuộc tạo dựng thứ hai sau cuộc tạo dựng thứ nhất là Ngài tạo dựng nên vũ trụ, trăng sao, và mọi loài thực vật, động vật. Chúng ta thấy dường như Thượng Đế đã cân nhắc rất kỹ khi tạo dựng con người: “Chúng ta hãy tạo dựng nên con người giống hình ảnh của chúng ta” (Khải Nguyên 1:26). Trong hình ảnh đó, “Ngài tạo nên họ có nam và có nữ” (Khải Nguyên 5:2). Không những thế, mỗi cá nhân là một kiệt tác riêng rẽ, được Ngài quan tâm đến từng chi tiết. Ngài nói với Giêrêmia: “Trước khi Ta dệt ngươi trong lòng thân mẫu, Ta đã biết ngươi” (Giêrêmia 1:5). Hiểu được điều này thì chúng ta mới thấy việc phá thai, đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển đổi giới tính không gì khác hơn là một trong những hành động vong thân, phỉ báng công trình sáng tạo của Thượng Đế, và tự hủy chính căn tính của mỗi người.    

Thống kê toàn cầu, trung bình:

80% cho rằng mình thuộc giới tính bình thường,

3% đồng tính nam, đồng tính nữ hoặc thuộc giới đồng tình,

4% đồng tính nữ, 1% yêu thích cả nam lẫn nữ,

1% không thích cả nam lẫn nữ, 1% như một thế giới khác, và 11% không biết mình hoặc không muốn nói mình là ai.  

Một cách tổng quát, trên thế giới có 7% chỉ thích hoặc được thu hút nhất với người cùng phái tính, 4% thích cả nam lẫn nữ, 83% chỉ thích người khác phái, và 6% không biết hoặc không muốn bày tỏ ý kiến. [1]  

Thật ra, vấn đề đồng tính (homosexual) trong xã hội Tây Phương đã được biết đến từ thời Cổ Đại Hy Lạp. Qua nền văn minh từ Cổ Hy Lạp tới Roma, tới thời Victoria tại Anh Quốc, và dĩ nhiên cho đến ngày nay. Nhưng sự âm ỷ này đã trở nên bùng phát mạnh mẽ vào thời đại của chúng ta. Được giới truyền thông tiếp tay thổi phồng, được chính trị hóa, và những trào lưu tư tưởng phóng khoáng, vấn đề này đã trở nên một biến thái trong sinh hoạt tâm lý, xã hội và luân lý. Tuy nhiên, những người chủ trương lối sống này đã thành công bằng cách đưa sinh hoạt này vào dòng chính của xã hội.   

Ngày 15 tháng 12 năm 1973, Hiệp Hội Tâm Thần Hoa Kỳ (the American Psychiatric Association - APA) đã quyết định loại bỏ đồng tính khỏi danh sách các bệnh chứng tâm bệnh. [2] Sau đó, Hiệp Hội Tâm Lý Hoa Kỳ (the American Psychological Association) cũng ủng hộ quyết định này và không còn coi đồng tính như một hội chứng tâm lý bất thường. [3]

Ngoài ra, xã hội còn cho phép hợp thức hóa, luật pháp hóa hành động này bằng việc xác định những kết hợp của các cặp đồng tính thành những cuộc hôn nhân đồng tính (same-sex marriage) và được pháp luật bảo vệ.  Tính đến năm 2023, hôn nhân đồng tính là một hôn nhân giữa hai người đồng giới tính đã được công nhận là hôn nhân hợp pháp trên 34 quốc gia trên thế giới với dân số vào khoảng, 1, 35 tỷ người. Gần đây nhất là quốc gia Andorra, vương quốc nhỏ bé giữa Pháp và Tây Ban Nha trên dẫy núi Pyrenees. [4]  

Và xa hơn nữa, con người đã đi đến những quyết định táo bạo là chuyển đổi giới tính. Chuyển giới (transgender) được cho là một người nào đó mà diện mạo bên ngoài hoặc những gì được nhìn thấy từ bên ngoài không được người đó công nhận có liên quan đến tính chất phái tính mà họ có khi sinh ra. Như vậy một người chuyển giới là muốn trở về với giới tính mà họ cho là thuộc về con người của họ bất cứ họ mang hình hài nào dù là trai hay gái, đàn ông hay đàn bà. Để thực hiện việc trở về với phái tính này, thường là nhờ vào sự giúp đỡ của khoa học qua phương pháp giải phẫu để chuyển đổi phái tính. Thí dụ, một người con trai đổi thành một người con gái, hoặc ngược lại, một người con gái đổi thành một người con trai.  Mặc dù ý niệm về việc chuyển đổi giới tính cũng có từ những thời kỳ cổ xưa, nhưng với hạn chế của xã hội và sự tiến bộ của khoa học, việc chuyển đổi này mới được công khai phát triển vào giữa thập niên 1900.  Cuốn sách đầu tiên viết về hành động chuyển giới là của giáo sư Susan Stryker, xuất bản năm 2008 do nhà xuất bản Seal Press, và được tái bản với phần hiệu đính vào năm 2017. [5]

Một khảo cứu mới đây của Pew Research Center cho biết có 1,6% người Mỹ trưởng thành cho biết mình là người chuyển giới hoặc giới tính khác với giới tính khi sinh (nonbinary). [6]  

Con số này tăng lên 5% ở thành phần trẻ Hoa Kỳ khi cho rằng hình hài của chúng khác với phái tính lúc mà chúng sinh ra. [7]  

Nhưng đó chỉ là những con số, còn sự trung thực và khách quan phải lệ thuộc nhiều ở những đòi hỏi khắt khe của khoa thống kê học. Ngoài ra, nó còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý, sinh lý, xã hội, và môi trường sống. Căn cứ vào kết quả kê trên, thành phần được gọi là đồng tính, vừa yêu thích nam vừa yêu thích nữ, và phân vân không xác định phái tính của mình rất phức tạp, không rõ ràng. Ngay trong thành phần chuyển đổi giới tính, sự hối hận về những quyết định ấy cũng làm cho chúng ta phải suy nghĩ. Trong một nghiên cứu 27 khảo cứu liên quan đến 8.000 trường hợp thanh thiếu niên và người trưởng thành giải phẫu chuyển giới tại Âu Châu, Hoa Kỳ và Canada, trung bình 1% hối hận vì đã chuyển giới. Một số hối hận, và một số quyết định giải phẩu để trở về với phái tính nguyên thủy. [8] 

Trong bài “Come Out” Mang Ý Nghĩa Gì Đối Với Giới Trẻ Hiện Nay?  Tôi đã viết: “Để thực hiện một ca chuyển giới cần từ 25-30 ca phẫu thuật lớn nhỏ. 25-30 ca phẫu thuật, đau đớn, nguy hiểm đến tính mạng, với tốn kém trên dưới 100.000 dollars để được gì? Trước mắt, người chuyển giới sẽ giảm 10-20 năm tuổi thọ so với người bình thường. Cộng thêm những phức tạp trong việc trị liệu, và tiếp tục nuôi dưỡng cơ thể bằng những kích thích tối độc hại sau khi phẫu thuật. Trung bình tuổi thọ hiện nay là 71 tuổi, trong khi người chuyển giới sống được 30 tuổi”. [9]  

Để phần nào trả lời vấn nạn được nêu lên từ đầu, là sau khi đã hợp pháp phá thai, chấp nhận đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới, xã hội và con người ngày nay sẽ đi về đâu? Liệu con người có muốn dành quyền Thượng Đế để tạo dựng nên những mẫu người như những ý định họ đang nuôi dưỡng bằng những kết quả của khoa học, và với trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng dù là gì đi nữa, con người cũng vẫn chỉ là một tạo vật của Thượng Đế, và trí tuệ nhân tạo cũng chỉ là sản phẩm do con người làm ra. Điều mà chúng ta cần phải làm lúc này là dừng lại để suy nghĩ và đón nhận hình hài, cuộc sống mình như món quà tuyệt vời từ Thượng Đế. Để rồi sống sao cho đẹp, cho hài lòng đúng với mục đích tạo dựng do Ngài đã quan phòng cho mỗi người. Đối với cha mẹ và các phụ huynh hiện nay, là phải ý thức tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức và luân lý trước những trào lưu tư tưởng, những ảnh hưởng của bạn bè, của học đường, của xã hội, cũng như những ứng dụng khoa học đang làm cho giới trẻ hoang mang, mất ý thức về căn tính con người, về cuộc sống, và về những giá trị tinh thần của chúng. Đó cũng là một trách nhiệm nghiêm trọng, cần thiết đòi hỏi cha mẹ phải dành nhiều thời giờ hơn cho con cái, đặc biệt khi chúng còn nhỏ trong giai đoạn phát triển của tuổi thơ, thời gian còn thuộc quyền và ở trong vòng tay của cha mẹ.       

_______________

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.ipsos.com/sites/default/files/ct/news/documents/2021-06/LGBT%20Pride%202021%20Global%20Survey%20Report_3.pdf

2. https://www.hrc.org/news/flashbackfriday-today-in-1973-the-apa-removed-homosexuality-from-list-of-me

3. https://www.apa.org/about/policy/discrimination

4. https://en.wikipedia.org/wiki/Same-sex_marriage

5. https://en.wikipedia.org/wiki/Transgender_History_(book)

6. https://www.pewresearch.org/social-trends/2022/06/07/the-experiences-challenges-and-hopes-of-transgender-and-nonbinary-u-s-adults/

7. https://www.pewresearch.org/short-reads/2022/06/07/about-5-of-young-adults-in-the-u-s-say-their-gender-is-different-from-their-sex-assigned-at-birth/

8. https://apnews.com/article/transgender-treatment-regret-detransition-371e927ec6e7a24cd9c77b5371c6ba2b

9. https://bit.ly/3e5EPMw. Ngoài ra, nó còn được phổ biến rộng rãi trên các cơn sở truyền thông, gồm: giadinhnazareth.orgdaminhtamhiep.netvanhoimoi.orgthanhlinh.net, tinvui.media, baomai.blogspot.comconggiaovietnam.net,  Đặc San GSVN…

CHA MẸ BẮT ĐẦU DẠY CON TỪ LÚC NÀO?

Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.  

Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.  


NGUỒN HY VỌNG CỦA CHÚNG CON

Những kẻ tà đạo tân thời không thể chấp nhận điều mà chúng ta xưng tụng Đức Maria bằng cách gọi người là hy vọng của chúng ta. Kính chào hy vọng của chúng con, “spes nostra salve”. Họ nói chỉ mình Thiên Chúa mới là hy vọng của chúng ta, và rằng đặt hy vọng của Ngài nơi một tạo vật là làm nhục cho Thiên Chúa. Đức Maria, đối với họ chỉ là một tạo vật, và như một tạo vật, làm cách nào người có thể là hy vọng của chúng ta? Chính vì vậy, thay vì những điều các người tà đạo nói, Giáo Hội đòi hỏi các giáo sỹ, tu sỹ hằng ngày dâng lời thay cho toàn thể các tín hữu kêu cầu Đức Maria bằng một tên gọi hy vọng ngọt ngào của chúng ta, niềm hy vọng của toàn thể nhân loại: “Kính chào hy vọng của chúng con!”   

TRÁI TIM NHÂN TỪ BỊ ĐÂM THÂU

“Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh dập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu” (Gioan 19:31-37).      

LỄ MẸ THĂM VIẾNG BÀI HỌC CỦA ĐỨC ÁI

Qua trình thuật trên, Thánh Luca đã tỷ mỷ tường thuật về việc Đức Maria đi thăm viếng người chị họ mình là Isave (Elizabeth). Hành động của Mẹ không chỉ nói lên tình cảm thân thiết giữa hai chị em, đặc biệt, trong tình trạng bà Isave đang mang thai lúc tuổi đã cao và ở những tháng cuối. Cuộc thăm viếng này không dừng lại ở khía cạnh tình cảm, nó còn mang ý nghĩa giới thiệu với bà Isave, với bào thai Gioan và cả thế giới một tin vui, đó là chính Đức Maria cũng đang mang thai, mà thai nhi ấy là Con Thiên Chúa, Đấng nhập thể để cứu chuộc nhân loại.     

CHÚA THÁNH THẦN HƠI THỞ SỰ SỐNG

Lời hứa được trọn vẹn. Thánh Thần được ban xuống trên toàn thế giới, không đơn giản chỉ cho những nhà lãnh đạo và các tiên tri của Do Thái xưa, cũng không loại trừ 120 tông đồ, môn đệ, và Mẹ của Chúa Giêsu, những người đã tụ họp tại Giêrusalem vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Kinh nghiệm của 120 người nam nữ này cũng chính là kinh nghiệm của tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh, sống lại và giờ đây đang ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta hãy dừng lại ít phút để suy nghĩ xem chúng ta cảm nhận như thế nào về Tặng Ân của Chúa Thánh Thần.      

TÌNH CẢM VỢ CHỒNG THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:   


PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”

Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội. 


THÁNH GIUSE THỢ

- Lễ Kính 1 tháng 5

Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).   

Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David.  Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa,  Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.


TÓM LƯỢC LỊCH SỬ NHỮNG PHÉP LẠ THÁNH THỂ

“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *

Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.” 


NGƯỜI KHÁCH LẠ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.    


MẦU NHIỆM PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM  

Anh chị em thân mến,

Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.


SỢ HÃI KHI CON THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!

Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]

Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người. 


CON CÓ BIẾT KHI NGƯỜI TA ĐÓNG ĐINH CHA?!  

Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.


NGÔI  MỘ TRỐNG - Chúa đã Phục Sinh. Alleluia.  

Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.

Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.


NHỮNG NGÔI MỘ TRẮNG  

Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?